Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Tài hoa làng nghề chạm khắc


 Đồ gỗ Đồng Kỵ là thương hiệu mỹ nghệ nổi tiếng trong và ngoài nước. Có điều ít người biết rằng, để làm nên thương hiệu đó có sự đóng góp không nhỏ từ sản phẩm của các làng nghề chạm khắc khác trong vùng như Phù Khê, Thiết Úng...




        

 Bức chim công và hoa phù dung chạm lộng này có giá không dưới 15 triệu đồng.

Là những làng nghề chạm khắc đồ gỗ mỹ nghệ đã có truyền thống hàng trăm năm. Vào thời nhà Nguyễn, các nghệ nhân Thiết Úng từng được triệu vào cung để tham gia xây dựng cung điện, lăng tẩm. Nhiều người trong số đó đã được triều đình ban sắc phong. Trải theo thời gian, các nghệ nhân Phù Khê, Thiết Úng tiếp tục kế thừa truyền thống đã sáng tạo ra nhiều sản phẩm gỗ mỹ nghệ phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã, đẹp về hình khối và tinh xảo qua từng nét chạm khảm.



Đến Phù Khê, Thiết Úng ngày nay, ta sẽ bị cuốn vào không khí làng nghề rộn rã. Tiếng cưa, tiếng tràng đục gỗ lách cách vang khắp nơi. Từ xưởng mộc cho đến nhà riêng, từ ngoài sân đến ven đường làng ngõ xóm… đâu đâu cũng đều được người dân tận dụng làm nơi sản xuất.



Vào thăm các cơ sở chế tác đồ mỹ nghệ, được tận mắt xem từng công đoạn để tạo ra một sản phẩm mỹ nghệ hoàn chỉnh, từ việc lựa chọn gỗ, sơ chế gỗ, đục thô, chạm tinh xảo hay tạo hình, khảm trai... ta sẽ thấy được phần nào nét tài hoa của những nghệ nhân và người thợ nơi đây.

LIÊN HỆ
Đồ Gỗ Phú Gia - Bàn Ghế Đồng Kỵ
VPGD: Xóm Ô, Tam Sơn, Từ Sơn, Bắc Ninh.
(Đối diện trường mầm non Tam Sơn)
CSSX 1: Số 19 - C4, Xóm Đông, Tam Sơn, Từ Sơn, Bắc Ninh.
CSSX 2: A3 KCN An Giải, Đồng Kỵ, Từ Sơn, Bắc Ninh.
Email: dogophugia67@gmail.com - Điện thoại: 0972.092.764

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét