Thứ Ba, 19 tháng 7, 2016

Chợ gỗ độc đáo tại Đồng Kỵ


Đồng Kỵ nổi tiếng với đồ gỗ Đồng Kỵ các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đẹp và  tinh sảo bên cạnh song song đó Đồng Kỵ còn được biết đến với chợ gỗ trắc vụn từ những mảnh gỗ thừa từ các sản phẩm mỹ nghệ để biết thêm chi tiết hơn Đồ gỗ Phú Gia - bàn ghế Đồng Kỵ sẽ giúp bạn tìm hiểu đôi nét về chợ gỗ này
Những mảnh gỗ trắc vụn giá 2.000-5.000 đồng cho đến 1-2 triệu đồng được bày bán la liệt tại một con chợ tự phát trên đường vào làng Đồng Kỵ, Từ Sơn, Bắc Ninh.


Trên đoạn đường ven đê dài gần 2 km dẫn vào làng Đông Kỵ (Từ Sơn, Bắc Ninh) - ngôi làng được mệnh danh là giàu nhất Việt Nam bởi có nhiều cửa hàng cho doanh thu hàng tỷ đồng - một chợ mua bán gỗ vụn ngày nào cũng họp. Gỗ được bán tại chợ này chỉ có một loại là trắc. Giá loại hàng đặc biệt này cũng tương đối đặc biệt, dao động vài nghìn đồng đến 40-50 triệu đồng. 



Theo người dân ở Đồng Kỵ, chợ gỗ này tự sinh, tự phát được gần 4 năm nay. Ban đầu, đoạn đường này chỉ là điểm tập trung của một vài bãi chứa gỗ từ làng nghề. Về sau, hoạt động buôn bán diễn ra đông đúc nên những người dân tứ xứ đến bán tràn lan và họp thành chợ. Chợ diễn ra hàng ngày, từ khoảng 5h sáng cho đến tối mịt. Chủ của các gian hàng chủ yếu là người ở vùng Hà Tây cũ (nay là Hà Nội).



Tất cả các loại gỗ trắc, từ những mảnh gỗ vụn cho đến những tấm ván thô hoặc đã qua sử dụng, được sơn, bào đều được bày bán tại đây. Gỗ vụn, thô thường bán theo cân với giá khoảng 1 triệu đồng/kg. Những tấm ván dài, nguyên mảng to có giá từ 10 đến 50 triệu đồng/tấm.
Những trụ gỗ trắc này được rao bán giá 10 triệu đồng. Theo những người đi mua gỗ tại chợ này, những cục vụn sẽ được dùng làm thanh ngang, trụ ghế, giường. Còn những tấm ván to hoặc thân gỗ được dùng làm chi tiết cho các loại nội thất như ban thờ, bàn ghế. 



Khoảng đến 9h sáng, chợ bắt đầu tấp nập kẻ bán, người mua. Khách đi mua gỗ thường cầm theo thước dây. Sở dĩ trắc có giá trị vì loài cây này phát triển chậm, gỗ lại có thớ mịn, dễ gia công, khi cắt và để khô cũng không cong vênh, biến dạng, không bị mỗi mọt, cứng và có hoa văn đẹp. Đồ đạc và các chi tiết đóng bằng gỗ trắc càng dùng càng bóng như sừng. 

LIÊN HỆ

Đồ Gỗ Phú Gia - Bàn Ghế Đồng Kỵ
VPGD: Xóm Ô, Tam Sơn, Từ Sơn, Bắc Ninh.
(Đối diện trường mầm non Tam Sơn)
CSSX 1: Số 19 - C4, Xóm Đông, Tam Sơn, Từ Sơn, Bắc Ninh.
CSSX 2: A3 KCN An Giải, Đồng Kỵ, Từ Sơn, Bắc Ninh.
Email: dogophugia67@gmail.com - Điện thoại: 0972.092.764

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét