Thứ Ba, 19 tháng 7, 2016

Đồ mỹ nghệ Đồng Kỵ rạng danh xứ Kinh Bắc


Đồng Kỵ - làng cổ nổi tiếng của xứ kinh Bắc xưa, là một làng nghề truyền thống, có đến 95% hộ dân tham gia sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ và đồ gỗ Đồng Kỵ đã thực sự chinh phục được thị trường trong, ngoài nước bởi mẫu mã đa dạng, chất lượng tuyệt hảo.
Theo Quốc lộ I, ngược hướng Bắc Ninh, đến cây số 17 rẽ trái đi khoảng ba cây số là đến làng Đồng Kỵ (xã Đồng Quang, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh). Đến với Đồng Kỵ lúc này, du khách sẽ dễ dàng cảm thụ được sự thanh bình, trù phú của một làng quê có đường làng rộng rãi, đi lại thuận tiện, xe ô tô trọng tải 4 - 5 tấn có thể chạy xuyên làng vào tận các ngõ, xóm chính. 




Từ bao đời nay, Đồng Kỵ đã nổi tiếng là làng chạm khắc gỗ truyền thống, với những đồ mộc chạm cao cấp, đồ trang trí nội thất hay tượng mỹ nghệ. Sập gụ, tủ chè, xa-lông thường được làm từ gỗ Mun, gỗ Gụ, gỗ Hương hay gỗ Đinh, còn đồ gia dụng cao cấp thì ít cần chạm trổ và thường làm từ gỗ Lát, Cẩm Lai và gỗ Lim. Thông thường, các loại gỗ này đều được nhập từ Lào hoặc từ các tỉnh miền Trung như Quảng Nam, Đà Nẵng. Đặc biệt, ngoài các mặt hàng đồ gỗ gia dụng đơn giản, còn có hàng loạt các sản phẩm được khắc chạm với đủ thể loài từ chim, thú đến hoa, lá… được làm rất khéo léo, tinh tế như: bộ bàn ghế uống trà, tiếp khách được chạm hình rồng, rồi giường công chúa uốn lượn rất thơ mộng, tủ chạm và khảm xà cừ… thật hấp dẫn và bắt mắt.




Để làm ra được sản phẩm, người thợ phải trải qua một quy trình sản xuất rất công phu, tỉ mỉ với nhiều công đoạn như: chế biến gỗ, phác hình lên mặt gỗ, đục và tạo dáng, cuối cùng là hoàn tất (khâu này do thợ phụ làm). Hơn nữa, để giao được một sản phẩm hoàn chỉnh (kể từ khi có khách hàng tới đặt hàng), người thợ phải mất tới 30 - 40 ngày làm việc miệt mài mới có hàng để giao cho khách. 
 Nhờ bàn tay khéo léo, độ thẩm thấu nghệ thuật cao của những người thợ thủ công nơi đây, nên từ những khối gỗ vô tri, vô giác đã làm ra được những sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc sắc, mang lại giá trị kinh tế cao. Vì thế, hàng thủ công mỹ nghệ mang thương hiệu Đồng Kỵ đã thực sự hấp dẫn không chỉ với thị trường trong nước mà còn chinh phục không ít quốc gia trên thế giới và khu vực. Quả là, hàng thủ công mỹ nghệ đã làm rạng danh cho mảnh đất trăm nghề nói riêng, cho ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam nói chung.



Lúc này đây xu thế tiêu dùng đã, đang trở lại với phong cách cổ, giả cổ. Hy vọng, làng nghề truyền thống thủ công mỹ nghệ Đồng Kỵ sẽ nắm bắt được nhiều cơ hội mới để tiếp tục bứt phá vươn lên, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc Việt Nam để cùng ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam vươn lên tầm cao mới và hội nhập thành công.

LIÊN HỆ
Đồ Gỗ Phú Gia - Bàn Ghế Đồng Kỵ
VPGD: Xóm Ô, Tam Sơn, Từ Sơn, Bắc Ninh.
(Đối diện trường mầm non Tam Sơn)
CSSX 1: Số 19 - C4, Xóm Đông, Tam Sơn, Từ Sơn, Bắc Ninh.
CSSX 2: A3 KCN An Giải, Đồng Kỵ, Từ Sơn, Bắc Ninh.
Email: dogophugia67@gmail.com - Điện thoại: 0972.092.764

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét