Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2016

Đồ gỗ mỹ nghệ tủ chè Đồng Kỵ


Tủ chè một trong những sản phẩm mỹ nghệ đồ gỗ Đồng Kỵ là một vật dụng thiết yếu trong các gia đình ở miền Bắc, thường được được kê trang trọng giữa phòng khách
Tủ chè được thiết kế theo kiểu tủ dài nằm ngang, có bốn chân nhô cao, tủ được chia làm ba phần, hai phần cánh thường có cánh cửa đóng mở, phần giữa (bụng tủ) thường được lắp kính để chưng đồ. Ngăn giữa thường được trang trí một chiếc "LÈO" được đục hoặc khảm theo kiểu (tích) đồng bộ với chiếc bệ tủ phía dưới.



Tủ chè thường được trang trí họa tiết tinh xảo thể hiện các triết lý của cuộc sống và quy luật vận hành của thiên nhiên được cha ông ta đúc kết qua hàng ngàn năm lịch sử: Ngũ phúc, sỹ nông công thương, Mai Đào, ... và đây là điểm nhấn trong phòng khách hay phòng tiếp khách.
Từ ngày xưa Tủ chè chỉ thịnh hành ở các tỉnh phía Bắc, những năm gần đây, tủ chè đã được người miền Nam ưa chuộng bởi tính nghệ thuật và thủ công rất cao cộng với xu hướng chơi nội thất mẫu cổ xưa quay về với cội nguồn .


Từ hàng trăm năm trước đây, khi phương tiện chế tác rất thô sơ chỉ bằng tràng đục chưa có phương tiên máy móc hiện đại như bây giờ nên các ngóc ngách khe rãnh hẹp rất khó chế tác và dễ bị thô cứng. Thậm trí muốn làm nhẵn sản phẩm vì không có giấy Giáp các Cụ phải dùng lá Duối trà sát kỹ sau đó dùng lá Chuối khô đánh thêm nhiều lần nữa ... Thực tế, các tác phẩm tủ chè cổ đẹp thường được đóng cho những gia đình giàu có, quan lại, vua chúa. Những chiếc tủ chè cổ này ngày càng trở nên quý hiếm và là niềm mơ ước được sở hữu của giới chơi đồ cổ với giá giao dịch rất cao. Cá biệt có chiếc tủ cổ gỗ trắc với các tác phẩm kinh điển được chạm khảm tinh xảo trên bệ, lèo và đôi cánh ... đã có giá tiền tỷ đồng Việt Nam.


Gỗ để làm Tủ Chè đa số được làm bằng gỗ gụ (trên 90 %) hoặc gỗ trắc.
Các tủ cổ có kích thước chuẩn chiều ngang là 1,73 m. Các tủ đóng mới khoảng 100 năm trở lại đây được cải tiến chiều ngang rộng hơn với nhiều kích thước khác nhau : 1,85 m, 1,97 m.
2. Phân biệt các loại tủ chè

Thực tế trên thị trường đồ gỗ mỹ nghệ hiện nay, tùy theo mục đích khác nhau, người ta có rất nhiều cách phân loại tủ chè khác nhau :
- Theo thời gian sử dụng : Tủ chè mới, tủ chè tái (10 - 50 năm), tủ chè cổ (trên 50 năm) ...


- Theo kích thước bệ (chiều ngang) : Tủ chè nhỏ (dưới 1,65 m), tủ chè trung (1,75 m), tủ chè đại (trên 1,8 m) ...
- Theo chất liệu gỗ : Tủ chè gỗ gụ, tủ chè gỗ Trắc, ...
- Theo chất liệu khảm : Tủ chè khảm trai, tủ chè khảm ốc, ...
- Theo nơi sản xuất : Tủ chè Hải Minh, Tủ chè La Xuyên, Tủ chè Đồng Kỵ ...
- Theo kiểu cánh tủ : Tủ chè cánh cong, Tủ chè cánh phẳng..
- Theo kiểu dáng : Theo các tích khảm trên đôi cánh và tích đục trên bệ, lèo, Tủ chè được phân loại và đặt tên rất đa dạng và phong phú.

LIÊN HỆ
Đồ Gỗ Phú Gia - Bàn Ghế Đồng Kỵ
VPGD: Xóm Ô, Tam Sơn, Từ Sơn, Bắc Ninh.
(Đối diện trường mầm non Tam Sơn)
CSSX 1: Số 19 - C4, Xóm Đông, Tam Sơn, Từ Sơn, Bắc Ninh.
CSSX 2: A3 KCN An Giải, Đồng Kỵ, Từ Sơn, Bắc Ninh.
Email: dogophugia67@gmail.com - Điện thoại: 0972.092.764

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét