Thứ Hai, 18 tháng 7, 2016

Vang danh đồ mỹ nghệ Đồng Kỵ


Nằm cách Hà Nội khoảng 25 km, thôn Đồng Kỵ - huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh từ lâu vốn nổi tiếng với nghề sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ gỗ. Đồ gỗ Đồng Kỵ từ những bộ bàn ghế, tủ đứng, tủ chè....theo các phong cách giả cổ và hiện đại đang có mặt trên khắp cả nước với nhiều nhãn hiệu khác nhau xong đều có xuất xứ từ làng nghề Đồng Kỵ. Cùng với sự phát triển của tỉnh Bắc Ninh trong những năm gần đây thì bộ mặt của Đồng Kỵ cũng có nhiều biến đổi. Giờ đây làng cổ Đồng Kỵ đã được mở mang với quy mô lớn, trực thuộc khu công nghiệp Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. 





Đây là một trong những nơi tập kết gỗ để phục vụ sản xuất. Tại khu vực này có cả những cây gỗ nguyên khối và cả những sức gỗ đã được cắt xẻ. Theo người dân ở đây thì gỗ trong nước hiện chưa đáp ứng được hết nhu cầu về sản xuất và có những loại gỗ họ buộc phải nhập khẩu từ nước ngoài, trong đó có cả những loại gỗ quý hiếm
Gỗ khối đã xẻ được tập kết và bảo quản cẩn thận hơn
Đi khắp làng bạn đều có thể bắt gặp những âm thanh rất đều đặn và vui tai. Đó là những tiếng đục, tiếng mài, tiếng các công cụ gỗ va chạm với nhau. Bước vào một xưởng sản xuất, chúng tôi bắt gặp không khí làm việc rất khẩn trương và nghiêm túc của những người thợ. Từ những động tác cần tới sức mạnh như cưa, đục đến những công đoạn đòi hỏi sự tỉ mỉ như chạm, khắc đều được những đôi bàn tay khéo léo của người thợ thực hiện một cách thành thục và chính xác.




Từ những xưởng gỗ này sẽ cho ra đời những sản phẩm có tính thẩm mỹ, tính nghệ thuật và mang giá trị cao. Như các bạn đang thấy dưới đây là những bức hoành phi, câu đối, những bức tranh bốn mùa.... Tất cả đều đựơc làm từ gỗ và được khảm trai hoặc sơn son thiếp vàng, tạo nên những sản phẩm hết sức đẹp mắt.
Sau khi khu công nghiệp Từ Sơn đươc thành lập và đi vào hoạt động, quy mô của làng nghề Đồng Kỵ cũng vì thế được mở mang và phát triển mạnh mẽ. Không còn bó hẹp trong những con đường làng cổ kính nhưng nhỏ bé, giờ đây các xưởng sản xuất, các “showroom” giới thiệu sản phẩm đã được “lên phố” với những khu nhà hết sức khang trang, to lớn và mang dáng dấp hiện đại.



Những “trung tâm” đồ mỹ nghệ như thế này giờ đây đã hết sức phổ biến tại Đồng Kỵ. Nhà nhà “trung tâm” đã cải tạo hoàn toàn bộ mặt làng nghề. Mặc dù vẫn gọi là thôn theo đơn vị hành chính xong vào đây, người ta có cảm giác nó như một con phố mới mở của thủ đô Hà Nội và khác nhiều so với con đường Trần Phú của thị xã Bắc Ninh nằm ngay bên ngoài khu công nghiệp Từ Sơn.
Nghề làm đồ gỗ đã từng bước mang lại nguồn thu nhập khá cho đa phần các hộ dân tại Đồng Kỵ. Nhiều ngôi nhà mới khang trang đã mọc lên, và các ông chủ đi xe hơi đã xuất hiện ngày một nhiều hơn. Đồng Kỵ ngày nay và tương lai sẽ được nhắc tới trong hình dung về một khu sản xuất đồ mỹ nghệ có quy mô lớn và hiện đại. 



Tuy nhiên bên cạnh đà phát triển tốt đẹp đó, Đồng Kỵ cũng nên chú trọng tới công tác quy hoạch chiến lược nhằm có đựơc một khu đô thị hiện đại, phát triển đồng đều. Những ngôi nhà khang trang xong lại rơi vào cảnh mạnh ai nấy xây, mỗi nhà với một kiểu kiến trúc pha tạp văn hoá, một màu sắc khác nhau làm cho du khách ghé chân có phần bị “ngợp” và chưa có đựơc thiện cảm ưng ý. Hy vọng rằng trong tương lai không xa, với vị trí sẽ là một khu đô thị vệ tinh của Hà Nội, thị xã Bắc Ninh nói chung và thôn Đồng Kỵ nói riêng sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ, đúng đắn; tạo dựng đựơc một hình ảnh đẹp về những làng nghề truyền thống trong xu hướng phát triển của thời đại mới. 

LIÊN HỆ
Đồ Gỗ Phú Gia - Bàn Ghế Đồng Kỵ
VPGD: Xóm Ô, Tam Sơn, Từ Sơn, Bắc Ninh.
(Đối diện trường mầm non Tam Sơn)
CSSX 1: Số 19 - C4, Xóm Đông, Tam Sơn, Từ Sơn, Bắc Ninh.
CSSX 2: A3 KCN An Giải, Đồng Kỵ, Từ Sơn, Bắc Ninh.
Email: dogophugia67@gmail.com - Điện thoại: 0972.092.764

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét